welcome

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

 ครั้งที่ 3

   วันพุธ ที่ 21 พฤศจิกายน 2555
  เวลาเรียน  8.30 - 12.20 น
                    Mathematic Experiences Management for Early Childhood
                                     การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย   




 วันนี้อาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 3คน อาจารย์ให้ทำความหมาย หลักการสอน ขอบข่ายทฤษฎีการสอน ของคณิตศาสตร์โดยให้เป็นความคิดของกลุ่มตัวเอง

สมาชิกของกลุ่มดิฉัน

1. นางสาววิไลพร      ชินภักดิ์    รหัสนักศึกษา 5411201667  เลขที่  21
2. นางสาวศริวรรณ   ปานมุข     รหัสนักศึกษา 5411201675  เลขที่  22
3. นางสาวนพมาศ    วันดี           รหัสนักศึกษา 5411203036 เลขที่  28

ความหมายของคณิตศาสตร์

   เป็นวิชาที่ว่าด้วยการคำนวณ เน้นในด้านความคิด ความเข้าใจจากกิจกรรมประสบการณ์และของจริงหรืออุปปรณ์ที่เกี่ยวกับพื้นฐานทางจำนวน  โดยจัดให้มีความสัมพันธ์กันและคำนึงถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน  เน้นกระบวนการแก้ปัญหามากกว่าการเน้นผลของพฤติกรรม

แหล่งอ้างอิง : บรูเนอร์ และ เอกสารการสอนคณิตสาสตร์  ผู้แต่ง : สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาวัยสุโขทัยธรรมมาธิราช


หลักการสอนคณิตศาสตร์

มี 2 รูปแบบ ดีงนี้

      2. 1 วิธีการสอนแบบแก้ปัญหา

          วิธีการสอนนี้ครูจะให้เด็กแก้ปัญหา  เมื่อนักเรียนแก้ปัญหาได้แล้วจะพบวิธีการ  หรือกฎ สิ่งที่ผู้สอนจะกระตุ้นอาจเป็นอุปกรณ์  เฃ่น ของจริง  ภาพวาด เป็นต้น

     2.2 วิธีการสอนแบบสาธิต

         เป็นการทำให้ดูเป็นตัวอย่าง   ผู้สอนจะใช้สื่อการสอนประกอบหรือแสดงให้ผู้เรียนดูด้วยวิธีใดก็ได้  ผู้เรียนจะได้เห็นตัวอย่างและสรุปบทเรียนได้


แหล่งอ้างอิง : เอกสารการสอนคณิตสาสตร์  ผู้แต่ง : สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาวัยสุโขทัยธรรมมาธิราช



  ขอบข่ายคณิตศาสตร์

     การใช้จำนวนในการนิยามทั้งเขียนหลักการและแนวคิด จะทำให้การเรียนการสอนง่ายและสะดวกมากขึ้น เนื้อหาครบถ้วนละเอียด  โดยมีหัวข้อของเนื้อหาหรือทักษะดังต่อไปนี้

1. การนับ                          6. กรจัดอันดับ
2. ตัวเลข                           7. รูปทรงและเนื้อที่
3. การจับคู่                        8. การวัด
4. การจัดประเท                9. เซต
5. การเปรียบเทียบ          10. เศษส่วน



ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์

   คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ศึกษาเกี่ยวข้องกับระบบนามธรรมโดยทั่วไป  ซึ่งมีโครงสร้างแน่นอนและมีการต่อเนื่อง  แบ่งออกเป็น 3 ทฤษฎี

   1. ทฤษฎีแห่งการฝึกฝน  เด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ดี   เมื่อเด็กเกิดความพร้อมหรืออยากเรียนรู้ในสิ่งนั้นๆเป็นการฝึกทำซ้ำๆ จนเด็กมีความชำนาญ
  
   2. ทฤษฎีแห่งการเรียนรู้โดยบังเอิญ  การสอนนั้นจะพยายามให้เด็กเรียนคณิตสาสตร์ในบรรยากาศที่ไม่เคร่งเครียด สอนโดยใช้กิจกรรมที่หลากหลาย

   3. ทฤษฎีแห่งความหมาย  เด็กจะเรียนรู้และเข้าใจในสิ่งที่เรียนได้ดีเด็กได้เรียนในสิ่งที่มีความหมายต่อตัวเอง 

    


  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น